เอกสารและงานที่เกี่ยวข้อง
2.1) ความหมายของการคัดแยกขยะ
2.2)
แนวคิดของการคัดแยกขยะ
2.3) งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
2.1) ความหมายของการคัดแยกขยะ
ขยะมูลฝอย (Solid
Waste) หมายถึง เศษสิ่งเหลือใช้และสิ่งปฏิกูลต่างๆ
ซึ่งเกิดจากกิจกรรมของมนุษย์และสัตว์ รวมถึงสิ่งอื่นใดที่เก็บกวาดจากถนน ตลาด หรือที่อื่นๆ
ทั้งจากการผลิต การบริโภค การขับถ่าย การดำรงชีวิต และอื่น ประเภทของขยะ
ขยะเปียก หมายถึง
ขยะที่ย่อยสลายได้ง่าย เช่น เศษอาหาร พืชผัก เปลือกผลไม้ เป็นต้น
ขยะแห้ง หมายถึง ขยะที่ย่อยสลายได้ยาก
เช่น กระดาษ พลาสติก แก้ว โลหะ เศษผ้า ไม้ ยาง เป็นต้น
ขยะอันตราย ได้แก่ สารเคมี วัตถุมีพิษ
ซากถ่านไฟฉาย หลอดไฟ และขยะติดเชื้อจากสถานพยาบาลนๆ
2.2) แนวคิดของการคัดแยกขยะ
ประเภทของขยะ
ที่ทิ้งกันอยู่ทั่วไปมี 4
ประเภท ได้แก่
1.ขยะย่อยสลายได้
เช่น เศษอาหารและพืชผัก
ที่เหลือจากการรับประทาน และการประกอบอาหาร
สามารถนำไปหมักทำปุ๋ยได้ จากปริมาณขยะมูลฝอยทั้งหมดมีประมาณ
46 %
2.ขยะรีไซเคิลหรือขยะที่สามารถนำไปขายได้
เช่น แก้ว กระดาษ
พลาสติก โลหะ/อโลหะ ซึ่งจากปริมาณขยะมูลฝอยทั้งหมด มีอยู่ประมาณ
42 %
3.ขยะทั่วไป เป็นขยะที่ย่อยสลายยากและไม่คุ้มค่าในการนำไปรีไซเคิล เช่น ซองบะหมี่สำเร็จรูป เปลือกลูกอม ถุงขนม ถุงพลาสติก
จากปริมาณขยะมูลฝอยทั้งหมด
ประมาณ 9 %
4.ขยะพิษ หรือขยะมีพิษที่ต้องเก็บรวบรวมแล้วนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี เช่น กระป๋องยาฆ่าแมลง หลอดไฟ ถ่านไฟฉาย ซึ่งจากปริมาณขยะมูลฝอยทั้งหมด มีอยู่ประมาณ
3 %
2.3) งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
จากการดำเนินกิจกรรม ส่งผลให้เกิดกลุ่มเยาวชนในโรงเรียนที่มีความสนใจร่วมแก้ปัญหาเรื่องขยะในโรงเรียนโดยมีการดำเนินกิจกรรมเพิ่มเติมตามความสนใจและได้รับการสนับสนุนจากโรงเรียนเป็นอย่างดี
ส่งผลให้เกิดการขยายสู่ชุมนุมต่างๆ เช่น อย.น้อยดำเนินกิจกรรมตรวจวัดคุณภาพและสารปนเปื้อนในอาหารโดยดำเนินการในโรงเรียนและในตลาดใกล้โรงเรียน
กลุ่มธนาคารขยะรีไซเคิล
ดำเนินกิจกรรมรณรงค์ให้เพื่อนในโรงเรียนมีการคัดแยกขยะเพื่อที่จะนำมาฝากขายที่ธนาคารและการให้ความรู้เรื่องของการคัดแยกขยะให้กับเพื่อนในโรงเรียน
ในขณะนี้มีกลุ่มเยาวชนจัดกิจกรรมเพื่อร่วมกันจัดการปัญหาขยะในโรงเรียนหลายกลุ่มขึ้น
ในส่วนของโรงเรียน ได้เห็นกลุ่มเยาวชนแกนนำพัฒนาตนเองเพิ่มขึ้นในหลายด้าน
ทั้งการสื่อสาร การคิด การวางแผน การปฏิบัติการ ทำให้คณะครูในโรงเรียนให้การยอมรับและทางผู้อำนวยการโรงเรียนให้ความสนใจทำให้เกิดการบูรณาการเรื่องการจัดการขยะสู่การเรียนการสอนวิชาต่างๆ
เช่น วิทยาศาสตร์ พระพุทธศาสนา สังคม
และกิจกรรมส่งเสริมผู้เรียนผ่านกิจกรรมชุมนุม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น